Các Bước Livestream Bán Hàng Thành Công Trên Mạng Xã Hội (CHI TIẾT)
Contents
Livestream bán hàng là việc bạn trực tiếp phát sóng sản phẩm của mình trên nhiều mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok… bằng điện thoại di động để thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng. Hiện nay, hình thức này đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết do đa số người dùng sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Nếu bạn thực hiện livestream bán hàng hiệu quả, có thể đạt được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày.
Livestream bán hàng trên Facebook, TikTok, YouTube… đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các nhà bán hàng, bất kể tài chính lớn hay nhỏ và hình thức kinh doanh của họ là offline hay online. Đây cũng là một môi trường bán hàng hiệu quả nhất, mang lại nhiều đơn hàng mà lại tiết kiệm chi phí.
Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào việc hướng dẫn cách livestream bán hàng trên Facebook, TikTok, YouTube… một cách hiệu quả để tăng đơn hàng. Mời bạn cùng đọc tiếp.
>>>Xem thêm: Công ty cung cấp dịch vụ livestream hội thảo uy tín chuyên nghiệp
Lợi ích khi livestream bán hàng
Không phải ngẫu nhiên mà hình thức livestream bán hàng lại được nhiều người áp dụng như vậy. Hình thức bán hàng này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời như sau:
Tiếp cận lượng khách hàng qua mạng xã hội với chi phí 0 đồng
Trước đây, khi muốn kinh doanh sản phẩm, người bán hàng phải tính toán các khâu từ thuê mặt bằng, tuyển dụng nhân viên và chi trả cho nhiều chi phí khác nữa. Nhưng giờ đây, giải pháp bán hàng trực tuyến đã giải quyết được vấn đề này, đặc biệt là thông qua tính năng live stream.
Livestream bán hàng giúp giảm thiểu chi phí đầu tư và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tương tác tốt. Theo thống kê, ngay cả các cá nhân không nổi tiếng cũng có thể đạt được vài nghìn lượt xem cho một buổi livestream bán hàng, trong khi những người nổi tiếng có thể thu hút từ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn lượt xem.
Nếu khách hàng bỏ lỡ buổi phát sóng, họ vẫn có thể xem lại và đặt câu hỏi, và người bán hàng có thể trả lời bình thường như trong các bài post.
Chủ động trong khâu quảng cáo sản phẩm
So sánh với việc làm video hay TVC quảng cáo, khi đó bạn phải thông qua một đối tác trung gian như một trang web, một kênh truyền hình hoặc các đơn vị chuyên quảng cáo khác, điều này sẽ hạn chế nhiều khía cạnh như ý tưởng sáng tạo nội dung, thời lượng phát video và chi phí sản xuất cao. Tuy nhiên, với việc Livestream bán hàng, những vấn đề trên không phải là “gánh nặng” vì bạn có thể hoàn toàn tự chủ về mọi thứ, chỉ cần sẵn sàng bấm nút và thực hiện Livestream bán hàng.
Đưa hình ảnh sản phẩm thực tế tới khách hàng tạo sự tin tưởng
Tâm lý chung của người mua hàng là muốn xem sản phẩm một cách chân thật, chi tiết nhất nhưng lại ngại đi tới cửa hàng để mua. Việc đặt hàng trực tuyến và vẫn có thể xem hình ảnh thực tế 100% từ nhà là một giải pháp tiện lợi.
Điều này đem lại lợi ích cho nhiều người bán hàng trực tuyến, khi giải quyết được vấn đề lo ngại của khách hàng khi chưa biết chính xác hình ảnh thực tế của sản phẩm. Việc livestream trực tiếp còn giúp khách hàng được tư vấn và cung cấp thông tin về từng sản phẩm. Đối với những thương hiệu mới, livestream còn là cơ hội để mở rộng thương hiệu và tăng cường sự nhận biết.
So với bài đăng thông thường chỉ cho khách hàng xem một góc của sản phẩm, livestream cho phép khách hàng xem được tổng thể của sản phẩm, đem lại cho họ cảm giác chân thực và tin tưởng hơn.
Giúp tiết kiệm chi phí
Livestream được xem là nền tảng bán hàng, quảng cáo sản phẩm, thương hiệu hoàn toàn miễn phí. Thực hiện livestream còn giúp bạn tiết kiệm được ngân sách cho các chiến lược marketing khác. Việc bán hàng online thông qua tính năng livestream không những tối giản hóa chi phí đầu tư còn tương tác rất tốt với khách hàng.
Xây dựng tương tác khách hàng
Livestream bán hàng giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn và thêm vào đó là các nhận xét, phản hồi, đánh giá từ khách hàng. Những phản hồi này giúp bạn hiểu rõ hơn về yêu cầu của khách hàng và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để phù hợp với nhu cầu của họ hơn.
Tăng khả năng bán hàng
Livestream bán hàng cho phép bạn giới thiệu sản phẩm của mình một cách trực tiếp và hiệu quả hơn. Bạn có thể giải thích và trình bày các tính năng và lợi ích của sản phẩm, giúp khách hàng có được cái nhìn rõ hơn về sản phẩm của bạn và tăng khả năng mua hàng của họ.
Tăng tính tương tác trực tuyến
Livestream bán hàng giúp tăng cường tính tương tác trực tuyến của thương hiệu của bạn. Việc sử dụng livestream bán hàng có thể thu hút được một lượng lớn khách hàng mới đến với trang web của bạn và cung cấp cho họ trải nghiệm tương tác thú vị với thương hiệu của bạn.
Hướng dẫn từng bước cách livestream bán hàng hiệu quả
Theo kinh nghiệm cá nhân, để livestream bán hàng được hiệu quả, mang lại nhiều đơn hàng thì cần làm 4 bước cụ thể sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Tất nhiên rồi, bạn bán bất cứ mặt hàng nào, sản phẩm gì thì cũng cần chuẩn bị trước, chuẩn bị càng chu đáo thì phần trăm thành công sẽ càng lớn. Vậy cụ thể, chúng ta cần chuẩn bị cái gì?
- Xác định trước đối tượng phù hợp với sản phẩm mà mình chuẩn bị livestream?
Hay nói dễ hiểu hơn, người xem livestream của mình là ai, họ bao nhiêu tuổi, sở thích của họ là gì? Họ sinh sống nhiều ở đâu, …
- Lên kịch bản livestream
Để lên được kịch bản livestream bán hàng phù hợp thì bạn cần trả lời rõ câu hỏi sau: Mình nên nói về chủ đề gì, cần nhớ là chủ đề nói phải liên quan đến sản phẩm, tránh bị lạc đề sẽ mất mắt xem ngay, người dùng sẽ thoát ra nếu chúng ta nói những cái không đúng với thứ mà họ đang cần.
- Chuẩn bị cho bản thân, người sẽ lên sóng livestream bán hàng
– Về hình thức bên ngoài: Cần chọn mặc những bộ trang phục phù hợp với chủ đề sẽ nói trong livestream (đã chốt ở bước trên), điều này tạo nên sự thống nhất, chuyên nghiệp làm cho người dùng thêm độ tin tưởng và có thể nhận diện ngay đến sản phẩm và thương hiệu mà bạn đang bán.
– Về sức khỏe và tinh thần (bên trong): Livestream bán hàng là bạn sẽ cần phải ngồi nói hoặc đứng nói liên tục trong một khoảng thời gian lên đến hàng giờ đồng hồ, điều này sẽ khiến bạn mất sức nhanh chóng, chính vì vậy nếu sức khỏe yếu, kèm theo một tinh thần uể oải thì người nghe sẽ ko cảm nhận được cảm xúc mà bạn nói đến sản phẩm và như thế họ sẽ không muốn nghe bạn nói nữa, kết quả là họ không mua sản phẩm.
Lưu ý rằng, rất nhiều đơn hàng được tạo ra do người nghe cảm nhận được cảm xúc khi bạn nói và trong họ xuất hiện cảm xúc dâng trào và thế là họ đặt hàng. Vì thế, với một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, phấn chấn là điều kiện cần có để bạn truyền tải thông tin về sản phẩm một cách rõ ràng, nói về sản phẩm một cách cảm xúc thì khách hàng sẽ cảm nhận được.
>>> Xem thêm: Các thiết bị cần chuẩn bị cho dịch vụ livestream youtube mà bạn cần biết
- Chuẩn bị các thiết bị để quay livestream
Điện thoại và máy tính là 2 thiết bị livestream bán hàng hiệu quả và phổ biến, bạn dùng cái nào cũng đều tốt.
Bạn cần kiểm tra camera xem nó có nét không? Nên dùng camera trước hay camera sau?
Nếu bạn chỉ có 1 mình thì nên livestream bán hàng bằng camera trước, vì như thế bạn sẽ nhìn thấy bản thân và tự điều chỉnh khi cần thiết, và khi dùng camera trước thì bạn cũng sẽ dễ theo dõi những người đang xem để tương tác với họ. Còn khi bạn có đội nhóm rồi thì bạn nên dùng camera sau, như thế chất lượng camera sẽ tốt hơn.
Bạn cần kiểm tra đường truyền internet xem có nhanh và ổn định không? Mình đã bị trường hợp đang livestream thì không load được và phải bấm kết thúc. Việc kiểm tra đường truyền rất đơn giản, bạn chỉ cần vào youtube và bật 1 video lên để xem xem có xem được nét không?
Bạn cần kiểm tra Pin của thiết bị livestream để phòng trường hợp khi đang livestream lại bị hết pin giữa chừng.
Bạn cần setup không gian livestream, bạn bật camera lên rồi xem trong khung hình của mình, những thứ nào cần show ra thì để trong khung hình, những thứ gì ko cần thiết thì cất đi.
Yếu tố ánh sáng: Đây là yếu tố quan trọng có tác dụng làm cho sản phẩm bạn đang bán đẹp hơn, ngoài ra ánh sáng cũng giúp gương mặt bạn sáng và đẹp hơn. Vì thế bạn cần đảm bảo đủ ánh sáng để livestream bán hàng nhé.
Đặt thêm những hình ảnh nhận diện thương hiệu, điều này là cần thiết, nó có tác dụng giúp khách hàng biết được bạn đang bán sản phẩm của thương hiệu nào và cũng làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu và giá trị cho thương hiệu, một ví dụ là bạn có thể làm logo để trong khung hình hoặc mặc áo có in logo thương hiệu mình đang bán.
Ngoài ra thì khi livestream bán hàng bạn nên có một không gian riêng, vì có rất nhiều trường hợp, đang livestream thì vật cưng chạy đến, rồi con cái chạy đến, … làm ảnh hưởng đến buổi livestream.
Sau khi đã chuẩn bị xong các công việc ở bước 1 rồi thì chúng ta đi tiếp đến bước 2.
Bước 2: Thông báo thời gian sẽ livestream bán hàng
Việc thông báo trước khi livestream là rất cần thiết, điều này sẽ giúp bạn có được nhiều người xem hơn vì mỗi ngày có rất nhiều người lướt facebook hay các nền tảng mảng xã hội khác ở các khung giờ khác nhau, việc mình thông báo trước sẽ giúp người dùng biết được và sắp xếp thời gian để vào xem.
Thời gian đưa ra thông báo lên từ 3 – 6 tiếng, đây là khoảng thời gian để mọi người vẫn nhớ và sắp xếp được công việc của mình để vào xem livestream.
Cách viết thông báo cũng rất quan trọng, viết thông báo tốt nó sẽ kích thích sự tò mò, ham muốn của người dùng để sắp xếp chờ đợi xem livestream, còn nếu viết thông báo không tốt, người dùng ko cảm thấy là cần thiết thì họ sẽ bỏ qua và không sắp xếp thời gian xem đâu. Như vậy việc thông báo trở nên vô ích.
Để kích thích trí tò mò, sự ham muốn của người dùng bạn nên viết giật tít về đúng các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và gợi ý giải pháp triệt để cho vấn đề đó, vẽ lên những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại để người dùng khi đọc sẽ mường tượng ra những hình ảnh qua đó tạo ra cảm xúc dâng trào thì tỉ lệ người dùng sắp xếp xem livestream sẽ rất cao.
Bước 3: Bắt đầu Livestream bán hàng
Yếu tố đầu tiên để tạo nên một buổi livestream hiệu quả đó là sự “đúng giờ”, điều này thể hiện bạn chuyên nghiệp và người xem đánh giá cao việc này. Bạn thông báo livestream lúc mấy giờ thì bạn cần thực hiện đúng như thế.
Trong nhiều trường hợp bạn bận đột xuất, bất khả kháng phải dừng việc livestream thì bạn cần thông báo và nên đưa ra lý do cụ thể, như thế người dùng mới hiểu và thông cảm cho bạn, bạn mới giữ được uy tín, để lần sau khi bạn thông báo họ sẽ tiếp tục vào xem.
Việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu livestream đó là chào hỏi người xem, điều này vô cùng quan trọng, người dùng sẽ cảm thấy thiện cảm khi bạn nhắc tới tên họ, ngoài ra, chào hỏi khi mới bắt đầu livestream còn giúp kéo dài thời gian để chờ người dùng vào xem đông hơn.
Sau khi chào hỏi xong thì bạn cần thông báo cho người xem biết được những thông tin sẽ nói như: Hôm nay sẽ nói về chủ đề gì, lý do vì sao lại nói về chủ đề này, thời gian kéo dài khoảng bao lâu, … để người dùng sắp xếp thời gian.
Sau đó chúng ta hỏi người xem xem là có nghe rõ không, hình ảnh có nét không, để còn biết chỉnh sửa, việc này vừa giúp tương tác với khách hàng vừa giúp mình kiểm tra chất lượng của buổi livestream.
Để tăng tương tác trong lúc livestream thì bạn cũng kêu gọi người dùng thả tim, like, comment, share hoặc tag những người bạn khác vào xem.
Trong quá trình livestream bán hàng, chúng ta cần đi theo kịch bản đã đề ra để buổi livestream diễn ra đúng hướng, vì trong khi livestream sẽ có nhiều khách hỏi những câu hỏi, có những câu hỏi thuộc cùng chủ đề, có những câu hỏi lạc đề, nếu mà chúng ta cứ trả lời các câu hỏi thì nội dung buổi livestream sẽ thập cẩm, không đúng trọng tâm, nên nếu gặp các câu hỏi ngoài chủ đề thì mình xin phép trả lời người dùng trong buổi livestream khác.
Trong quá trình livestream thì chúng ta cần tương tác với người xem nhiều hơn, việc này sẽ giúp người xem đỡ nhàm chán và video livestream còn tăng được lượt like, share, thả tim, comment nữa. Một số câu hỏi mà bạn có thể thường xuyên hỏi người xem để tăng tương tác như: Bạn có đồng ý với quan điểm mình vừa nói không? Bạn có ý kiến gì khác không? Nếu bạn đồng ý với quan điểm của mình thì xin gõ phím 1, nếu bạn không đồng ý với quan điểm của mình thì gõ phím 0, …
Để giúp cho buổi livestream bán hàng trở nên sôi động hơn thì bạn nên làm thêm minigame sẽ giúp người xem hào hứng hơn, tương tác nhiều hơn, bạn lưu ý minigame này cần:
+ Độ khó minigame vừa phải: Không dễ quá và cũng không khó quá, vì nếu dễ quá thì người xem chán vì nghĩ ai cũng biết, nên sẽ ko trả lời, còn nếu khó quá thì người xem ko trả lời được.
+ Phần thưởng: Vừa phải về số lượng và giá trị, cái này bạn nên cân nhắc cho phù hợp với hoàn cảnh của mình.
Bước 4: Kết thúc livestream bán hàng
Gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người xem.
Kêu gọi mọi người like, share, comment, hỏi người xem có thắc mắc gì thì có thể comment hoặc inbox, sau đó mình sẽ trao đổi sâu hơn về những thắc mắc đó, làm như vậy thì chúng ta ngày một xây dựng được mối quan hệ tốt với người xem qua đó các buổi livestream sau người xem sẽ đông hơn và bạn ngày càng gây dựng được thương hiệu trong lĩnh vực đó.
Và nếu bạn đã có kế hoạch cho buổi livestream tiếp theo thì có thể thông báo luôn cho người xem để họ sắp xếp thời gian.
>>>Tìm hiểu thêm: Tác dụng của chụp ảnh sự kiện mà bạn cần biết
Một số kinh nghiệm khác khi livestream bán hàng
Dưới đây là một số kinh nghiệm nữa để giúp cho việc livestream bán hàng được hiệu quả hơn.
Lựa chọn sản phẩm để bán
Để tăng khả năng bán hàng trực tuyến, nên lựa chọn sản phẩm có giá bán nằm trong khoảng từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Đây là mức giá phổ biến và dễ dàng chi trả cho người mua theo thống kê. Các sản phẩm có giá bán trong khoảng này cũng được bán nhiều nhất.
Một lý do khác là khi bán sản phẩm trong mức giá này, bạn mới có thể đạt được lợi nhuận hợp lý. Nếu bán sản phẩm quá rẻ dưới 100.000 đồng, lợi nhuận sẽ bị giảm sút đáng kể. Trong khi đó, nếu bán sản phẩm có giá trên 500.000 đồng, khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng và đạt được lợi nhuận cao.
Thời gian livestream
Thời lượng của buổi livestream nên nằm trong khoảng 45 đến 90 phút để đảm bảo sự hấp dẫn và tương tác của khán giả. Nếu thời gian quá ngắn, người xem sẽ ít tương tác và khó có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, nếu livestream quá dài hơn 90 phút, sẽ dễ khiến người xem mất hứng thú và không thể theo dõi đến hết.
Tất nhiên, ngoại trừ những trường hợp livestream quá chuyên nghiệp hay rất thú vị, người xem mới có thể xem livestream một khoảng thời gian lâu hơn.
Lựa chọn khung giờ vàng để livestream
Điều quan trọng nhất khi livestream là phải đưa sản phẩm đến đúng khách hàng mục tiêu. Nếu sản phẩm của bạn dành cho học sinh hoặc sinh viên, thì thời gian livestream thích hợp nhất là khoảng 11h trưa hoặc 21h tối, khi đối tượng này thường có thời gian rảnh. Còn nếu sản phẩm của bạn dành cho dân văn phòng, thì khung giờ từ 20h đến 21h tối sẽ phù hợp hơn, bởi đây là thời gian mà đối tượng này đã kết thúc công việc và có thể truy cập Internet để xem livestream.
Theo thống kê, có ba khung giờ vàng để livestream bán hàng thu hút được nhiều người xem nhất. Đó là khung giờ từ 7h đến 9h sáng (khi mọi người thường xem tin tức), khung giờ từ 12h đến 13h (khi mọi người nghỉ trưa), và khung giờ từ 20h đến 22h (khi mọi người giải trí sau một ngày làm việc). Bên cạnh đó, những khung giờ này cũng tương ứng với các thời điểm mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn thường sử dụng Internet, vì vậy bạn nên chọn livestream trong những khoảng thời gian này để tối ưu hiệu quả bán hàng.
Chăm sóc tốt khách hàng khi livestream
Trong quá trình livestream, không nên nói quá nhiều và dài dòng về sản phẩm. Thay vào đó, hãy cân bằng việc tương tác với khách hàng bằng cách hỏi, đọc và trả lời các comment liên quan đến sản phẩm. Khi làm như vậy, bầu không khí của buổi livestream sẽ trở nên hào hứng và mang lại kết quả tốt hơn.
Đo lường hiệu quả bán hàng khi livestream
Tất nhiên, sau khi thực hiện buổi livestream, bạn cần phải đo lường hiệu quả của nó để biết được cách cải tiến và chỉnh sửa để đạt được hiệu quả tốt hơn trong lần sau. Bạn nên phân tích các chỉ số như lượt like, lượt share, lượt comment, số đơn hàng để tìm ra nguyên nhân cụ thể cho các chỉ số thấp và khắc phục chúng. Bằng cách làm như vậy từng bước một, bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn theo thời gian.
>>>Tham khảo thêm: Lý do nên sử dụng dịch vụ quay phim chụp ảnh của chúng tôi
Các chiến thuật livestream bán hàng
Để buổi livestream bán hàng của bạn trở nên hoàn hảo, bạn cần phải có chiến thuật. Hiện nay có 3 loại chiến thuật giúp bạn bán hàng thành công:
Tiên Phát Chế Nhân
Áp dụng cho các bạn có nguồn lực sẵn, có KH thân quen khi vừa bật live lên đã có vài chục đến vài trăm người xem, thì còn chờ gì nữa mà không sale.
Kẻ Cầm Cự
Ứng dụng cho các bạn vừa làm livestream, nguồn lực chưa nhiều hoặc những bạn mong muốn livestream của mình giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ở trường hợp này trước khi livestream chúng ta thường chơi 2 minigame nhỏ mục đích dẫn sự tương tác từ khách hàng, đặc biệt là hãy khuyến khích người xem livestream chia sẻ cho bạn bè để được nhận quà, được tham gia minigame. Đây là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thêm nhiều người xem live hơn.
Chịu Đấm Ăn Xôi
Muốn làm việc gì đó to lớn thì mình phải chịu hy sinh và chịu đựng mất mát. Ngay cả việc bán hàng này cũng vậy bằng cách tạo ra các minigame có thưởng. Điều này sẽ giúp bạn có thêm lượt share, lượt theo dõi, lượt like từ buổi minigame,… Nếu làm được việc này thì hiệu quả bán hàng của bạn rất cao chỉ sau vài này hiệu quả thấy rõ. Các bạn đáng bán hàng online nên áp dụng chiến thuật này vào buổi livestream của mình.
Kết luận
ID bài viết: 838688