Cách Livestream Bán Hàng Trên Các Nền Tảng Hiệu Quả (CHI TIẾT)

Chia sẻ bởi:

Livestream bán hàng là hành động bạn đứng trước màn hình điện thoại, phát sóng trực tiếp về sản phẩm của bạn tới nhiều người trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, … Hình thức này hiện đang được sử dụng phổ biến để thu hút nhiều khách hàng mới, giúp tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn.

Hiện nay, hình thức livestream bán hàng mạng xã hội đang được ưa chuộng và phổ biến hơn cả vì hầu như ai cũng dùng nền tảng mạng xã hội. Nếu bạn livestream bán hàng tốt, có thể có hàng trăm đơn, thậm chí hàng nghìn đơn mỗi ngày.

Giới thiệu dịch vụ livestream bán hàng

Giới thiệu dịch vụ livestream bán hàng

Và mình nghĩ rằng, livestream bán hàng trên facebook nói riêng hay livestream bán hàng nói chung rất cần thiết cho những nhà bán hàng, dù vốn to hay vốn nhỏ, dù kinh doanh offline hay online vì đây là một trong những kênh bán hàng hiệu quả, mang lại đơn hàng mà lại tốn ít chi phí.

Trong nội dung bài viết này thì mình sẽ tập trung nói về cách hướng dẫn cách livestream bán hàng trên Facebook, TikTok, Youtube,… sao cho hiệu quả, ngày càng có nhiều đơn hàng. Cùng đọc tiếp nhé.

>>> Xem thêm: Top các địa điểm chụp hình tại tphcm hot và đẹp nhất

Lợi ích khi livestream bán hàng

Không phải ngẫu nhiên mà hình thức livestream bán hàng lại được nhiều người áp dụng như vậy. Hình thức bán hàng này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời như sau:

Tiếp cận lượng khách hàng qua mạng xã hội với chi phí 0 đồng

Nếu trước đây khi bạn muốn kinh doanh sản phẩm bất kỳ thì sẽ phải tính toán rất nhiều thứ từ khâu tìm mặt bằng, địa điểm, nhân viên kinh doanh và tốn kém rất nhiều chi phí thì hiện nay hình thức livestream bán hàng sẽ giải quyết được mọi vấn đề cho bạn. Không chỉ tối ưu hóa chi phí đầu tư bán hàng mà livestream còn mang lại lượng tương tác khách hàng cực kỳ tốt. Đặc biệt, thông qua livestream bạn có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng mà không tốn bất cứ chi phí nào.

Chủ động trong khâu quảng cáo sản phẩm

Khác với việc thực hiện TVC hay video quảng cáo bạn sẽ phải liên hệ với các đối tác trung gian như đơn vị quảng cáo, đài truyền hình, website,… và điều này sẽ làm hạn chế về mặt sáng tạo nội dung, thời lượng phát sóng cũng như chi phí cao. Vì thế bạn có thể lựa chọn livestream để thoải mái quảng cáo sản phẩm của mình tới mọi khách hàng. Giải pháp truyền hình trực tuyến chuyên nghiệp

Đưa hình ảnh sản phẩm thực tế tới khách hàng tạo sự tin tưởng

Tâm lý chung của những người mua hàng online là cần được xem sản phẩm trực tiếp, chi tiết và livestream bán hàng sẽ đáp ứng được nhu cầu đó. Bạn có thể giải quyết được mọi nỗi lo của khách khi mua hàng online mà không biết sản phẩm thực tế trông như thế nào. Bên cạnh đó, trong buổi livestream bạn có thể giải đáp mọi thắc mắc, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm phù hợp nhất. Cách làm này sẽ tạo được lòng tin của khách hàng dành cho bạn khi đưa được toàn bộ hình ảnh sản phẩm thực tế lên, dễ dàng mở rộng thương hiệu của mình cho nhiều người biết đến hơn.

Giúp tiết kiệm chi phí

Livestream được xem là kênh bán hàng, quảng cáo sản phẩm, thương hiệu hoàn toàn miễn phí. Thực hiện livestream còn giúp bạn tiết kiệm được ngân sách cho các chiến lược marketing khác.

Hướng dẫn từng bước cách livestream bán hàng hiệu quả

Theo kinh nghiệm cá nhân, để livestream bán hàng được hiệu quả, mang lại nhiều đơn hàng thì cần làm 4 bước cụ thể sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Tất nhiên rồi, bạn bán bất cứ mặt hàng nào, sản phẩm gì thì cũng cần chuẩn bị trước, chuẩn bị càng chu đáo thì phần trăm thành công sẽ càng lớn. Vậy cụ thể, chúng ta cần chuẩn bị cái gì?

  1. Xác định trước đối tượng phù hợp với sản phẩm mà mình chuẩn bị livestream?

Hay nói dễ hiểu hơn, người xem livestream của mình là ai, họ bao nhiêu tuổi, sở thích của họ là gì? Họ sinh sống nhiều ở đâu, …

  1. Lên kịch bản livestream
Viết kịch bản cho buổi livestream

Viết kịch bản cho buổi livestream

Để lên được kịch bản livestream bán hàng phù hợp thì bạn cần trả lời rõ câu hỏi sau: Mình nên nói về chủ đề gì, cần nhớ là chủ đề nói phải liên quan đến sản phẩm, tránh bị lạc đề sẽ mất mắt xem ngay, người dùng sẽ thoát ra nếu chúng ta nói những cái không đúng với thứ mà họ đang cần.

  1. Chuẩn bị cho bản thân, người sẽ lên sóng livestream bán hàng

– Về hình thức bên ngoài: Cần chọn mặc những bộ trang phục phù hợp với chủ đề sẽ nói trong livestream (đã chốt ở bước trên), điều này tạo nên sự thống nhất, chuyên nghiệp làm cho người dùng thêm độ tin tưởng và có thể nhận diện ngay đến sản phẩm và thương hiệu mà bạn đang bán.

– Về sức khỏe và tinh thần (bên trong): Livestream bán hàng là bạn sẽ cần phải ngồi nói hoặc đứng nói liên tục trong một khoảng thời gian lên đến hàng giờ đồng hồ, điều này sẽ khiến bạn mất sức nhanh chóng, chính vì vậy nếu sức khỏe yếu, kèm theo một tinh thần uể oải thì người nghe sẽ ko cảm nhận được cảm xúc mà bạn nói đến sản phẩm và như thế họ sẽ không muốn nghe bạn nói nữa, kết quả là họ không mua sản phẩm.

Lưu ý rằng, rất nhiều đơn hàng được tạo ra do người nghe cảm nhận được cảm xúc khi bạn nói và trong họ xuất hiện cảm xúc dâng trào và thế là họ đặt hàng. Vì  thế, với một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, phấn chấn là điều kiện cần có để bạn truyền tải thông tin về sản phẩm một cách rõ ràng, nói về sản phẩm một cách cảm xúc thì khách hàng sẽ cảm nhận được.

  1. Chuẩn bị các thiết bị để quay livestream

Điện thoại và máy tính là 2 thiết bị livestream bán hàng hiệu quả và phổ biến, bạn dùng cái nào cũng đều tốt.

Bạn cần kiểm tra camera xem nó có nét không? Nên dùng camera trước hay camera sau?

Nếu bạn chỉ có 1 mình thì nên livestream bán hàng bằng camera trước, vì như thế bạn sẽ nhìn thấy bản thân và tự điều chỉnh khi cần thiết, và khi dùng camera trước thì bạn cũng sẽ dễ theo dõi những người đang xem để tương tác với họ. Còn khi bạn có đội nhóm rồi thì bạn nên dùng camera sau, như thế chất lượng camera sẽ tốt hơn.

Bạn cần kiểm tra đường truyền internet xem có nhanh và ổn định không? Mình đã bị trường hợp đang livestream thì không load được và phải bấm kết thúc. Việc kiểm tra đường truyền rất đơn giản, bạn chỉ cần vào youtube và bật 1 video lên để xem xem có xem được nét không?

Bạn cần kiểm tra Pin của thiết bị livestream để phòng trường hợp khi đang livestream lại bị hết pin giữa chừng.

Bạn cần setup không gian livestream, bạn bật camera lên rồi xem trong khung hình của mình, những thứ nào cần show ra thì để trong khung hình, những thứ gì ko cần thiết thì cất đi.

Chuẩn bị các thiệt bị quay livestream

Chuẩn bị các thiệt bị quay livestream

Yếu tố ánh sáng: Đây là yếu tố quan trọng có tác dụng làm cho sản phẩm bạn đang bán đẹp hơn, ngoài ra ánh sáng cũng giúp gương mặt bạn sáng và đẹp hơn. Vì thế bạn cần đảm bảo đủ ánh sáng để livestream bán hàng nhé.

Đặt thêm những hình ảnh nhận diện thương hiệu, điều này là cần thiết, nó có tác dụng giúp khách hàng biết được bạn đang bán sản phẩm của thương hiệu nào và cũng làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu và giá trị chothương hiệu, một ví dụ là bạn có thể làm logo để trong khung hình hoặc mặc áo có in logo thương hiệu mình đang bán.

Ngoài ra thì khi livestream bán hàng bạn nên có một không gian riêng, vì có rất nhiều trường hợp, đang livestream thì vật cưng chạy đến, rồi con cái chạy đến, … làm ảnh hưởng đến buổi livestream.

Sau khi đã chuẩn bị xong các công việc ở bước 1 rồi thì chúng ta đi tiếp đến bước 2.

Bước 2: Thông báo thời gian sẽ livestream bán hàng

Việc thông báo trước khi livestream là rất cần thiết, điều này sẽ giúp bạn có được nhiều người xem hơn vì mỗi ngày có rất nhiều người lướt facebook hay các nền tảng mảng xã hội khác ở các khung giờ khác nhau, việc mình thông báo trước sẽ giúp người dùng biết được và sắp xếp thời gian để vào xem.

Thời gian đưa ra thông báo lên từ 3 – 6 tiếng, đây là khoảng thời gian để mọi người vẫn nhớ và sắp xếp được công việc của mình để vào xem livestream.

Cách viết thông báo cũng rất quan trọng, viết thông báo tốt nó sẽ kích thích sự tò mò, ham muốn của người dùng để sắp xếp chờ đợi xem livestream, còn nếu viết thông báo không tốt, người dùng ko cảm thấy là cần thiết thì họ sẽ bỏ qua và không sắp xếp thời gian xem đâu. Như vậy việc thông báo trở nên vô ích.

Để kích thích trí tò mò, sự ham muốn của người dùng bạn nên viết giật tít về đúng các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và gợi ý giải pháp triệt để cho vấn đề đó, vẽ lên những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại để người dùng khi đọc sẽ mường tượng ra những hình ảnh qua đó tạo ra cảm xúc dâng trào thì tỉ lệ người dùng sắp xếp xem livestream sẽ rất cao.

Bước 3: Bắt đầu Livestream bán hàng

Yếu tố đầu tiên để tạo nên một buổi livestream hiệu quả đó là sự “đúng giờ”, điều này thể hiện bạn chuyên nghiệp và người xem đánh giá cao việc này. Bạn thông báo livestream lúc mấy giờ thì bạn cần thực hiện đúng như thế.

Công tác chuẩn bị khi livestream bán hàng

Công tác chuẩn bị khi livestream bán hàng

Trong nhiều trường hợp bạn bận đột xuất, bất khả kháng phải dừng việc livestream thì bạn cần thông báo và nên đưa ra lý do cụ thể, như thế người dùng mới hiểu và thông cảm cho bạn, bạn mới giữ được uy tín, để lần sau khi bạn thông báo họ sẽ tiếp tục vào xem.

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu livestream đó là chào hỏi người xem, điều này vô cùng quan trọng, người dùng sẽ cảm thấy thiện cảm khi bạn nhắc tới tên họ, ngoài ra, chào hỏi khi mới bắt đầu livestream còn giúp kéo dài thời gian để chờ người dùng vào xem đông hơn.

Sau khi chào hỏi xong thì bạn cần thông báo cho người xem biết được những thông tin sẽ nói như: Hôm nay sẽ nói về chủ đề gì, lý do vì sao lại nói về chủ đề này, thời gian kéo dài khoảng bao lâu, … để người dùng sắp xếp thời gian.

Sau đó chúng ta hỏi người xem xem là có nghe rõ không, hình ảnh có nét không, để còn biết chỉnh sửa, việc này vừa giúp tương tác với khách hàng vừa giúp mình kiểm tra chất lượng của buổi livestream.

Để tăng tương tác trong lúc livestream thì bạn cũng kêu gọi người dùng thả tim, like, comment, share hoặc tag những người bạn khác vào xem.

Trong quá trình livestream bán hàng, chúng ta cần đi theo kịch bản đã đề ra để buổi livestream diễn ra đúng hướng, vì trong khi livestream sẽ có nhiều khách hỏi những câu hỏi, có những câu hỏi thuộc cùng chủ đề, có những câu hỏi lạc đề, nếu mà chúng ta cứ trả lời các câu hỏi thì nội dung buổi livestream sẽ thập cẩm, không đúng trọng tâm, nên nếu gặp các câu hỏi ngoài chủ đề thì mình xin phép trả lời người dùng trong buổi livestream khác.

Trong quá trình livestream thì chúng ta cần tương tác với người xem nhiều hơn, việc này sẽ giúp người xem đỡ nhàm chán và video livestream còn tăng được lượt like, share, thả tim, comment nữa. Một số câu hỏi mà bạn có thể thường xuyên hỏi người xem để tăng tương tác như: Bạn có đồng ý với quan điểm mình vừa nói không? Bạn có ý kiến gì khác không? Nếu bạn đồng ý với quan điểm của mình thì xin gõ phím 1, nếu bạn không đồng ý với quan điểm của mình thì gõ phím 0, …

Để giúp cho buổi livestream bán hàng trở nên sôi động hơn thì bạn nên làm thêm minigame sẽ giúp người xem hào hứng hơn, tương tác nhiều hơn, bạn lưu ý minigame này cần:

+ Độ khó minigamevừa phải: Không dễ quá và cũng không khó quá, vì nếu dễ quá thì người xem chán vì nghĩ ai cũng biết, nên sẽ ko trả lời, còn nếu khó quá thì người xem ko trả lời được.

+ Phần thưởng: Vừa phải về số lượng và giá trị, cái này bạn nên cân nhắc cho phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Bước 4: Kết thúc livestream bán hàng

Gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người xem.

Kêu gọi mọi người like, share, comment, hỏi người xem có thắc mắc gì thì có thể comment hoặc inbox, sau đó mình sẽ trao đổi sâu hơn về những thắc mắc đó, làm như vậy thì chúng ta ngày một xây dựng được mối quan hệ tốt với người xem qua đó các buổi livestream sau người xem sẽ đông hơn và bạn ngày càng gây dựng được thương hiệu trong lĩnh vực đó.

Và nếu bạn đã có kế hoạch cho buổi livestream tiếp theo thì có thể thông báo luôn cho người xem để họ sắp xếp thời gian.

>>>Tìm hiểu thêm: Các dụng của livestream giá rẻ mà bạn cần biết

Một số kinh nghiệm khác khi livestream bán hàng

Dưới đây là một số kinh nghiệm nữa để giúp cho việc livestream bán hàng được hiệu quả hơn.

Lựa chọn sản phẩm để bán

Nên lựa chọn sản phẩm có giá bán từ 100.000 vnđ – 500.000 vnđ, vì đây là mức giá mà người mua dễ chi trả khi mua hàng online, theo thống kê thì các sản phẩm có giá bán từ 100 – 500k được bán nhiều nhất. Và lý do thứ 2 nữa mà bạn nên chọn sản phẩm có giá từ 100 – 500k đó là khi bán sản phẩm ở mức giá này thì bạn mới có lãi, chứ bán sản phẩm giá rẻ dưới 100k thì hầu như lãi ít, còn sản phẩm trên 500k thì lại rất khó bán.

Thời gian livestream

Nên để thời gian cho một buổi livestream khoảng 45 – 90 phút, đây là khoảng thời gian phù hợp để mọi người xem, nếu để thời gian thấp quá thì thường bị ít tương tác, sức lan  tỏa kém, còn nếu để thời gian livestream dài quá 90 phút thì người xem lại cảm thấy lâu quá và hầu như không thể xem hết được. Trừ một số trường hợp người livestream quá chuyên nghiệp, live quá hay thì có thể live lâu được.

Lựa chọn khung giờ vàng để livestream

Điều này cũng rất quan trọng để livestream đúng khách hàng mục tiêu, nếu sản phẩm của bạn dành cho học sinh, sinh viên thì nên chọn khung giờ 11h giờ trưa hoặc 21h tối, còn với sản phẩm dành cho dân văn phòng thì 20h – 21h tối là phù hợp.

Khung giờ vàng để livestream bán hàng

Khung giờ vàng để livestream bán hàng

Bên cạnh đó, theo thống kê khung giờ vàng để livestream bán hàng thu hút được nhiều người xem nhất đó là những khung giờ : 7h – 9h sáng (khoảng thời gian mọi người thường xem tin tức), 12h – 13h (mọi người nghỉ trưa), 20h – 22h (mọi người giải trí sau một ngày làm việc).

Chăm sóc tốt khách hàng khi livestream

Trong lúc livestream, bạn đừng nên nói nhiều, nói dài về sản phẩm, hãy cân đối xen kẽ tương tác với khách hàng, hỏi khách hàng, đọc comment của khách hàng, trả lời các câu hỏi liên quan, như thế bầu không khí livestream mới diễn ra hào hứng và mang lại kết quả tốt.

Đo lường hiệu quả bán hàng khi livestream

Tất nhiên rồi, đã làm thì cần phải đo lường để biết được độ hiệu quả như thế nào để lần sau chỉnh sửa, cải tiến cho nó đạt hiệu quả tốt hơn. Sau mỗi buổi livestream bạn nên phân tích các chỉ số như lượt like, lượt share, lượt comment,  số đơn hàng, chỉ số nào thấp quá thì cần phân tích để biết rõ nguyên nhân cụ thể để lần sau khắc phục. Cứ dần dần làm như vậy thì lâu dần bạn sẽ trở nên ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Vậy là mình đã chia sẻ xong đến bạn cách hướng dẫn livestream bán hàng, hy vọng một trong số các nội dung ở trên sẽ có ích cho bạn để công việc kinh doanh ngày một tốt hơn, doanh thu, đơn hàng ngày càng nhiều và cao hơn.

>>>Tham khảo thêm: Lý do nên sử dụng dịch vụ quay phim chụp ảnh của chúng tôi

Các chiến thuật livestream bán hàng

Để buổi livestream bán hàng của bạn trở nên hoàn hảo, bạn cần phải có chiến thuật. Hiện nay có 3 loại chiến thuật giúp bạn bán hàng thành công:

Tiên Phát Chế Nhân

Áp dụng cho các bạn có nguồn lực sẵn, có KH thân quen khi vừa bật live lên đã có vài chục đến vài trăm người xem, thì còn chờ gì nữa mà không sale.

Kẻ Cầm Cự

Ứng dụng cho các bạn vừa làm livestream, nguồn lực chưa nhiều hoặc những bạn mong muốn livestream của mình giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ở trường hợp này trước khi livestream chúng ta thường chơi 2 minigame nhỏ mục đích dẫn sự tương tác từ khách hàng, đặc biệt là hãy khuyến khích người xem livestream chia sẻ cho bạn bè để được nhận quà, được tham gia minigame. Đây là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thêm nhiều người xem live hơn.

Chịu Đấm Ăn Xôi

Muốn làm việc gì đó to lớn thì mình phải chịu hy sinh và chịu đựng mất mát. Ngay cả việc bán hàng này cũng vậy bằng cách tạo ra các minigame có thưởng. Điều này sẽ giúp bạn có thêm lượt share, lượt theo dõi, lượt like từ buổi minigame,… Nếu làm được việc này thì hiệu quả bán hàng của bạn rất cao chỉ sau vài này hiệu quả thấy rõ. Các bạn đáng bán hàng online nên áp dụng chiến thuật này vào buổi livestream của mình.

ID bài viết: 838688